Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Cuoc Doi Va So Menh - Nguyen Phuc Vinh Tung


 Cuộc đời và số mệnhMục Lục sách “Cuộc đời và số mệnh”

Tác giả: NGUYỄN PHÚC VĨNH TÙNG

  1. Đời người mười hai bến nước, Thân cư bến nào ?
  2. Mẫu người Thân Mệnh Đồng Cung 
  3. Mẫu người Thân Cư Phúc Đức 
  4. Mẫu người Thân Cư Quan Lộc
  5. Mẫu người Thân Cư Thiên Di 
  6. Mẫu người Thân Cư Tài Lộc 
  7. Mẫu người Thân Cư Phu Thê 
  8. Mẫu người Mệnh Vô Chính Diệu 
  9. Mẫu người Tham Vũ Đồng Hành
  10. Mẫu người Nửa Đời Nửa Đạo 
  11. Mẫu người Hà Tì Ngọc 
  12. Mẫu người Nhật Nguyệt Đồng Lâm 
  13. Mẫu người Thai Phục Vượng Tướng 
  14. Mẫu người Khốc Hư 
  15. Mẫu người Văn Tinh Ám Củng 
  16. Mẫu người Dịch Mã 
  17. Mẫu người Đài Các 
  18. Mẫu người Đào Hoa 
  19. Mẫu người Tài Mệnh Tương Đố 
  20. Mẫu người Bạch Thủ Thành Gia 
  21. Mẫu người Lưng Trời Gãy Cánh
  22. Mẫu người Nhật Trầm Thủy Để 
  23. Mẫu người Mệnh Tuần Thân Triệt 
  24. Mẫu người Cự Cơ Mão Dậu 
  25. Mẫu người Đa Tài Đa Năng 
  26. Như vậy, cải số được không ?


Mục Lục sách "Cuộc đời và số mệnh" Tác giả: NGUYỄN PHÚC VĨNH TÙNGĐời người mười hai bến nước, Thân cư bến nào ?Mẫu người Thân Mệnh Đồng CungMẫu người Thân Cư Phúc ĐứcMẫu người Thân Cư Quan LộcMẫu người Thân Cư Thiên DiMẫu người Thân Cư Tài LộcMẫu người Thân Cư Phu ThêMẫu người Mệnh Vô Chính DiệuMẫu người Tham Vũ Đồng HànhMẫu người Nửa Đời Nửa ĐạoMẫu người Hà Tì NgọcMẫu người Nhật Nguyệt Đồng LâmMẫu người Thai Phục Vượng TướngMẫu người Khốc Hư Mẫu người Văn Tinh Ám CủngMẫu người Dịch MãMẫu người Đài CácMẫu người Đào HoaMẫu người Tài Mệnh Tương ĐốMẫu người Bạch Thủ Thành GiaMẫu người Lưng Trời Gãy CánhMẫu người Nhật Trầm Thủy BểMẫu người Mệnh Tuần Thân TriệtMẫu người Cự Cơ Mão DậuMẫu người Đa Tài Đa NăngNhư vậy, cải số được không ?
BÀI 1-ĐỜI NGƯỜI MƯỜI HAI BẾN NƯỚC THÂN CƯ BẾNNÀO ?
Khi nói đến Dịch Lý, Tử Vi, Phong Thủy và Tướng Mệnhthì hầu hết người Á Đông chúng ta ai cũng công nhận đó lànhững khoa học huyền bí rất có giá trị của người Trung Hoatừ hơn bốn ngàn năm về trước. Nói là có giá trị vì những khoahọc này tuy gọi là huyền bí nhưng lại rất sát thực với cuộcsống hiện tại và giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong nhữngsinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn, khoa Phong Thủy giúp chochúng ta khi đang sống trên đời biết chọn lựa, điều chỉnh, sửađổi cho tốt đẹp hơn căn nhà chúng ta đang ở, cơ sở thươngmãi chúng ta đang điều hành, và khi chúng ta buông tay từ giã cõi đời thì cũng biết chọn lựa một nơi để yên giấc ngànthu. Quan niệm này rất quan trọng đối với người xưa, vì đâykhông phải cho chính bản thân chúng ta nữa mà cho concháu chúng ta sau này. Chẳng hạn, vua Gia Long khi còn tạivị, ngài đã đích thân chọn địa điểm để xây lăng cho mình, bởivậy, những triều vua về sau, tuy không có mấy ai tài giỏi như vua Gia Long, lại thêm lịch sử đã có nhiều biến chuyển,nhưng nhà Nguyễn vẫn kéo dài được hơn 150 năm. Khoa Tướng Mệnh giúp chúng ta biết người, biết ta trong vấn đềdùng người, kết bạn hoặc trong những việc giao dịch hằngngày rất dễ dàng, chỉ qua một cái bắt tay nhau, đối diện nhautrong vài giây phút hoặc trao đổi với nhau vài câu chuyện màcó thể tránh được cái ân hận “lầm người” như chúng tathường thấy. Còn thâm sâu hơn, như khoa Tử Vi Đẩu Số cũnggiúp cho chúng ta biết mình, biết người một cách tường tận từ những chi tiết nhỏ nhặt cho đến tổng quát cả một đờingười...Những khoa học huyền bí nêu trên tuy có đối tượng khácnhau, nhưng mục đích giống nhau, ví dụ, đối tượng của khoaPhong Thủy là nơi chúng ta ở, lúc sống là nhà, là cơ sở làmăn, lúc chết là mộ phần, còn đối tượng của khoa Tử Vi Đẩu Sốlà con người, và cuộc đời của chúng ta, từ lúc sinh ra cho đếnlúc chết. Còn điểm tương đồng là những lãnh vực mà cáckhoa này diễn đạt và chi phối trong cuộc sống hằng ngày củamột đời người. Chẳng hạn, khoa Phong Thủy chia căn nhà củachúng ta ra làm 8 cung, mỗi cung là biểu tượng một lãnh vựctrong đời sống hằng ngày của chúng ta, đó là các 
  1. cung QuanLộc, 
  2. cung Học Vấn, 
  3. cung Gia Đạo, 
  4. cung Tài Lộc, 
  5. cung Địa Vị,
  6. cung Tình Duyên, 
  7. cung Tử Tức và 
  8. cung Quý Nhân,

 mỗi cunglà mỗi hướng của căn nhà. Khoa Tử Vi cũng diễn đạt đời ngườiqua 12 cung, 
  1. cung Mệnh, 
  2. cung Phụ Mẫu, 
  3. cung Phúc Đức,
  4. cung Điền Trạch, 
  5. cung Quan Lộc, 
  6. cung Nô Bộc, 
  7. cung Thiên Di,
  8. cung Tật Ách, 
  9. cung Tài Lộc, 
  10. cung Tử Tức, 
  11. Cung Phu Thê, và
  12. cung Huynh Đệ.

 Trong ba bộ môn, Tử Vi, Phong Thủy và Tướng Mệnh, thì Tử Vi là khoa nặng về thiên mệnh hơn cả.Khi nghiên cứu về khoa Tử Vi Đẩu Số, chúng ta sẽ thấy rằng,một người sinh ra đời vào giờ nào, tháng nào và năm nào thìcuộc đời của người này đã được an bài từ giây phút đó.Bởi vậy, chúng ta có thể nói, đời người mười hai bến nước, Thân cư bến nào thì cuộc đời của mình sẽ có sắc thái của bếnmà thuyền đời mình đã buông neo.
Khi nói khoa Tử Vi chia cuộc sống của một người thành 12lãnh vực là chúng ta chưa diễn đạt rõ trong 12 lãnh vực nàythì lãnh vực nào sẽ nỗi bật nhất trong cuộc đời của người ấy?Khoa Tử Vi diễn đạt điều này bằng cung thứ mười ba, đó làcung Thân. Cung Thân không có một vị trí nhất định trong Thiên Bàn của lá số như 12 cung đã nêu trên, mà vị trí củacung Thân tùy thuộc vào giờ sinh của mỗi người và cung Thân chỉ đóng vào 1 trong 6 cung chính yếu là 

  1. cung Mệnh,
  2. cung Phúc Đức, 
  3. cung Quan Lộc, 
  4. cung Tài Lộc, 
  5. cung Thiên Divà 
  6. cung Phu Thê mà thôi

. Điều này phản ảnh một nhân sinhquan hợp lý của xã hội phong kiến: cuộc đời một người lúcsinh ra đã bị chi phối bởi 

  1. số mệnh của mình (Thân cư Mệnhhay còn gọi là Thân Mệnh đồng cung), 
  2. khi ra đời thì bị chiphối bởi xã hội (Thân cư Thiên Di), 
  3. bởi công danh sự nghiệp(Thân cư Quan Lộc hay Thân cư Tài Lộc), 
  4. bởi vợ chồng (Thâncư Phu Thê) và 
  5. bởi phúc đức của chính mình tạo ra hoặc thừahưởng của ông bà cha mẹ (Thân cư Phúc Đức), 

chứ không bịchi phối 

  1. bởi con cái (Tử Tức), 
  2. anh chị em (Huynh Đệ) hoặc
  3. bạn bè hay người ăn người làm của mình (Nô Bộc)...

Khoa Tử Vi Đẩu Số cũng cho rằng, trong 13 cung của một lásố thì cung Mệnh và cung Thân là hai cung quan trọng nhất.Cung Mệnh nói lên nét tổng quát cả cuộc đời của người đó vànhấn mạnh giai đoạn khởi đầu của cuộc đời gọi là tiền vận,tức là từ lúc sinh ra cho đến đoạn đời trong khoảng 30 đến 36tuổi và cung Thân là bức tranh của đoạn đời còn lại hay còngọi là hậu vận.Bởi sự quan trọng của cung Thân như vậy, cho nên một
4

nguyên tắc căn bản của khoa Tử Vi là: “Thân cư cung nào thìcung đó sẽ là lãnh vực sinh hoạt chính yếu trong cuộc đời củangười đó”. Như chúng ta đã nói ở trên, Thân chỉ ở vào 1 trong6 cung chính và Thân an theo giờ sinh, cho nên 
những ngườisinh vào giờ Tý hay giờ Ngọ thì Thân đóng ở cung Mệnh, gọilà Thân cư Mệnh, hay Thân Mệnh đồng cung, 

  1. những ngườisinh vào giờ Sửu hay giờ Mùi thì Thân cư Phúc Đức, 
  2. nhữngngười sinh vào giờ Dần hay giờ Thân thì Thân cư Quan Lộc,
  3. những người sinh vào giờ Mão hay giờ Dậu thì Thân cư ThiênDi, 
  4. những người sinh vào giờ Thìn hay giờ Tuất thì Thân cư TàiLộc và 
  5. những người sinh vào giờ Tỵ hay giờ Hợi thì Thân cư Phu Thê. 

Từ ý nghĩa căn bản đó của khoa Tử Vi, khi biết một người sinhvào giờ nào, chúng ta có thể phác họa được một nét tổngquát về cuộc đời của người này sẽ như thế nào, và đó chính làmột trong những sự kỳ diệu của khoa Tử Vi Đẩu Số, một trongnhững khoa học huyền bí của người Trung Hoa đã có từ hơnbốn ngàn năm trước. Và kỳ sau, chúng ta sẽ nói về những nétđặc điểm và ý nghĩa về cuộc đời của những người có số Thâncư Mệnh, hay còn gọi là mẫu người Thân Mệnh Đồng Cung,tức là những người sinh vào giờ Tí, giờ theo đồng hồ là từ 11giờ đêm đến 1 giờ sáng, hay những người sinh vào giờ Ngọ,từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều.
BÀI 2-MẪU NGƯỜI “MỆNH THÂN ĐỒNG CUNG”
Nếu khoa Phong Thủy chia căn nhà ra làm 8 cung và mỗicung là lãnh vực trong đời sống con người, và cũng là biểutượng của mỗi thành viên trong gia đình, thì khoa Tử Vi ĐẩuSố cũng cùng một quan niệm như vậy. Khoa Tử Vi còn chi tiếthơn chia lá số ra thành 12 cung và mỗi cung cũng là một nétsinh hoạt, là một khoản thời gian nào đó của một đời người.Như chúng ta đã nói ở chương trước, 12 cung của khoa Tử Vitheo thứ tự gồm có 

  1. Mệnh, 
  2. Phụ Mẫu, 
  3. Phúc Đức, 
  4. Điền Trạch,
  5. Quan Lộc, 
  6. Nô Bộc, 
  7. Thiên Di, 
  8. Tật Ách, 
  9. Tài Lộc, 
  10. Tử Tức, 
  11. Phu Thê, 
  12. và Huynh Đệ. 

Nhưng thực tế một lá số không chỉ có 12cung mà còn có một cung thu 13 gọi là cung Thân. Đặc biệtcung Thân không đóng riêng rẽ ở một vị trí nào trên lá số mànó luôn luôn đóng chung với 1 trong sáu cường cung là Mệnh, Tài, Quan, Phúc, Di hoặc Phu Thê. Trong 13 cung, cung Mệnh và cung Thân là quan trọng nhất.Đầu tiên là cung Mệnh. Khi nói về chữ “mệnh” chúng ta thấynó mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Cái ý nghĩa thứ nhất củachữ mệnh đó chính là bản thân của đương số. Xung quanhcuộc đời của cá nhân đương số còn có cha mẹ (Phụ Mẫu), anhem (Huynh Đệ) vợ chồng (Phu Thê) con cái (Tử Tức) rồi tớibạn bè đồng nghiệp, thuộc hạ (Nô Bộc) và cả cái xã hội màđương số phải đương đầu va chạm hằng ngày (Thiên Di) Ý nghĩa thứ hai của chữ “mệnh” là Thiên Mệnh, là số trời, làcái quan niệm mỗi người sinh ra vào giờ nào, ngày nào, thángnào, năm nào thì cuộc đời đã được an bài sắp đặt sẳn rồi. Bởivậy Mệnh được xem như nền móng của một căn nhà. Nếunền móng không vững chắc, kiên cố thì những gì xây dựng
6

trên đó cũng không thể nào tồn tại lâu dài được. Đó là trườnghợp của những người có các cung chính như Quan Lộc, TàiBạch, Diền Trạch v.v….. tốt đẹp, sáng sủa, nhưng Mệnh yếuthì tiền tài, danh vọng, của cải cũng chỉ như cái bóng to lớntrên tường mà thôi. Tuy nhiên, dù là môn khoa học huyền bí nhưng ngoài quanniệm chủ yếu “Thiên Mệnh” khoa Tử Vi không quên một yếutố thứ hai sẽ dự phần vào đời người, đó là quan niện “nhânđịnh” Vì thế Tử Vi Đẩu Số mới có một cung di động gọi làcung Thân, là cung quan trọng thứ nhì trong một lá số.Khoa Tử Vi cho rằng cung Mệnh là căn bản của một đời người.Nhưng cung Mệnh ảnh hưởng mạnh mẽ nhất vào giai đoạncủa một đời người hay gọi là ”tiền vận”. Tiền vận là khoảnthời gian từ lúc sinh ra cho đến khoản 30 tuổi. Nhưng cóngười tính tiền vận theo Cục. Ví dụ: Thủy Nhị Cục thì tiền vận từ 1 đến 32 tuổiMộc Tam Cục thì tiền vận từ 1 đến 33 tuổiKim Tứ Cục …..…..…..…..…....1 đến 34 tuổi Thổ Ngủ Cục…..…..…..…..….. 1 đến 35 tuổiHỏa Lục Cục ..…..…..…..…..…..1 đến 36 tuổiChúng ta thấy quan niệm này của Tử Vi rất hợp lý vì conngười từ lúc sinh ra cho đến khoản 30 tuổi hầu như sống dướimái ấm của gia đình, bên cạnh tình thương yêu của cha mẹ,và sự dùm bọc của anh em. Mãi cho đến khi 30 tuổi trở lên làlứa tuổi trung bình cho hầu hết mọi người để tự lập thân, bước chân vào bương trải với đời. Đó là lúc ứng vào cung Thân của lá số.Sau tiền vận thì cung Thân ảnh hưởng mạnh mẽ vào khoảnthời gian còn lại của cuộc đời, nó bao gồm cả trung vận vàhậu vận của mỗi người. Bởi vậy khi nói đến sự quan trọng củacung Mệnh và Thân, chúng ta thấy có hai quan điểm khácnhau. Quan điểm thứ nhất chú trọng cung Thân hơn cungMệnh và luận cứ của quan điểm này là trong khỏan tiền vậnchúng ta thường sống dưới mái ấm gia đình, trong vòng tayche chở của cha mẹ cho nên nếu cung Mệnh có tốt thì cũngchưa làm nên cơm cháo gì được. Ngược lại nếu cung Thân tốtthì sẽ hữu hiệu hơn cho cái tuổi “tam thập nhị lập” tức là tuổibắt đầu lăn lộn vào đời lập nghiệp cho nên rất cần có mộtcung Thân tốt đẹp.Quan điểm thứ hai thì cho rằng, cuộc đời như một cái cây màMệnh là gốc rễ, Thân là những nhánh cây, cành lá. Nếu gốc rễkhông vững chắc thì cành lá cũng khó mà xanh tươi, đơm hoakết qủa được. Người viết đồng tình với quan điểm này. Mệnhảnh hưởng mạnh mẽ ở tiền vận nhưng vẫn luôn là căn cơ, cốtlỏi là nền tảng của một đời người. Và khi nói về cung Thân,chúng ta phải nhớ một nguyên tắc căn bản của khoa Tử Vi làkhi cung Thân đóng chung với cung nào thì những ý nghĩa tốtxấu của cung ấy sẽ là những nét chính yếu trong cuộc đờicủa ngưòi ấy. Như vậy thì người có Thân cư Mệnh là mẫungười như thế nào?Sắc nét đặc biệt đầu tiên của người này là lòng tin vào thiên
8

mệnh rất mạnh. Vì như chúng ta đã nói ở trên, cái ý nghĩađầu tiên của chữ Mệnh là ý trời = mọi việc đều do Trời định,là định mệnh. Mẫu người này ít tin vào quan niệm “Nhân địnhthắng thiên” cho nên khi gặp những hoàn cảnh khó khăn,trắc trở họ thường nhắm mắt buông tay mặt cho số phậnxoay vần vì thuyền đời của họ đã lỡ neo vào bến Mệnh rồi, chỉcòn biết trong nhờ đục chịu mà thôi.Một đặc điểm thứ hai đáng kể của người Thân Mệnh đồngcung là không có những khúc quanh cũng như những biến đổilớn lao nào trong suốt cuộc đời của họ. Như đã bàn ở trên,Mệnh ảnh hưởng mạnh vào tiền vận. Thân ảnh hưởng mạnhvào trung vận và hậu vận. Bởi vậy khi Thân và Mệnh đồngcung thì Mệnh và Thân đều ảnh hưởng chung vào cả cuộc đờitừ lúc sinh ra cho đến lúc lìa đời. Có nghĩa là nếu đương sốgiàu có thì suốt đời giàu có, nếu nghèo thì sẽ nghèo suốt đờichứ không giống như những người khác chẳng hạn nếu cungMệnh xấu thì tiền vận có thể cực khổ nhưng cuộc đời về saucó thể thay đổi khá hơn nếu cung Thân tốt đẹp hơn cungMệnh. Hay ngược lại nếu cung Mệnh tốt đẹp thì cuộc đời củađương số có thể sung sướng từ lúc lọt lòng mẹ cho đến tuổilập thân. Rồi sau đó có thể đổi đời, trở nên vất vả, cực khổnếu cung Thân xấu hơn cung Mệnh.Và điểm đặc biệt cuối cùng là có người cho rằng nếu Mệnh Thân đồng cung tại tứ mộ (Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) và hai cung Tí Ngọ thì đó là những vị trí không tốt cho người Mệnh Thânđồng cung. Tóm lại, cuộc đời của những người Thân Mệnh đồng cung làmột con đường tương đối bằng phẳng. Dù đường đời của họcó đầy hoa lá hay chỉ toàn sỏi đá, chông gai thì cũng khôngcó những khúc quanh đột ngột, hay những biến động lớn làmthay đổi cả cuộc đời.
BÀI 3-MẪU NGƯỜI “THÂN CƯ PHÚC ĐỨC”
Những người sinh vào giờ Sửu (1am đến 3am) và những ngườisinh vào giờ Mùi (1pm đến 3pm) đều có số Thân cư Phúc Đức. Trước khi nói đến những nét đặc biệt của mẫu người nàychúng ta hãy bàn qua vài ý nghĩa căn bản của cung PhúcĐức. Trong những chương trước chúng ta có nhắc đến mộtnguyên tắc căn bản của khoa Tử Vi là nếu Thân cư vào cungnào thì cung đó trở thành lãnh vực chính yếu trong cuộc sốngcủa đương số. Bởi vậy, ý nghĩa đơn giản đầu tiên của cungPhúc Đức là nói về phước đức của đương số có được là dochính bản thân tạo dựng nên hay là do thụ hưởng từ ông bà,cha mẹ, hay của giòng họ nói chung. Cho nên, từ quan niệmđó, khoa Tử Vi xem cung Phúc Đức như nền tảng của một lásố. Nó có thể cứu giải hay làm chiết giảm đi độ số tốt xấu củacung Mệnh hay của một đại hạn, tiểu hạn v.v…..Nói một cáchkhác, cung Phúc Đức cũng như gốc rễ của một cái cây, nếugốc rễ tốt thì cho dù một vài nhánh cây hư hỏng thì cây cũngcó thể ra hoa, kết trái. Nếu gốc rễ đã bị úng thối thì cành câybên trên dù có xanh tươi thì cũng chẳng được là bao lâu.Cũng có thể đơm hoa kết qủa những cũng không thể tồn tại lâu dài được. Từ đó chúng ta có một quan điểm đặc biệt đầu tiên của người Thân cư Phúc Đức. Cuộc đời của họ sướng hay khổ, thành haybại không hoàn toàn do chính khả năng của họ mà phần nàodo những trợ lực khác như được người nâng đở, hay thườnggặp những vận hội may mắn nào đó. Điều này dễ nhìn thấy ởcác lá số Thân cư Phúc Đức mà cung Phúc Đức lại được mọiđiều tốt đẹp thì cuộc dời của những người này thường gặpđược những may mắn kỳ lạ, giúp họ thành công dễ dàng,hoặc họ có thể vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, tai nạnmà không ai có thể ngờ được. Ngược lại, chúng ta cũng thấycó những người Thân cư Phúc Đức nhưng cung Phúc Đức lạixấu xa mờ ám, cho dù các cung chính yếu Mệnh, Tài,Quan…..đều tốt đẹp nhưng chắc chắn cuộc đời của họ vẫngặp nhiều cảnh thăng trầm.Như vậy, phải chăng đối với người Á Đông chúng ta thì PhúcĐức là một yếu tố siêu hình đã ảnh hưởng phần nào trongcuộc sống của một đời người?Một quan niệm khác của khoa Tử Vi đối với cung Phúc Đức làcung này biểu tượng cho cả một giòng họ. Qua cung PhúcĐức mà chúng ta có thể nhìn thấy một cách đại cương vềgiòng họ của đương sự. Như vậy, những người có Thân cư Phúc Đức thì đặc điểm thứ hai chính là sự liên hệ chặc chẽcủa cá nhân đương số với giòng họ của mình. Tùy theo sự tốthay xấu và ý nghĩa của cung Phúc Đức. Có người tuy khảnăng, tài đức không có gì đáng nói cả nhưng vẫn có địa vị chức tước hay bổng lộc nhờ vào sự nâng đở của bà con.Ngược lại, cũng có người được may mắn, có công danh sự nghiệp, giàu sang phú quý, cũng vì cái tình gia tộc mạnh mẽ,họ phải vươn dài cánh tay đễ cưu mang cho cả giòng họ. Đólà trường hợp mà ông bà chúng ta thường nói: “Một người làmquan, cả họ được nhờ.”Và một điểm đặc biệt sau cùng của mẫu người này là nhữnggì tốt xấu của cung Phúc Đức sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ saukhoản tiền vận, nghĩa là thời điểm đương số thực sự lăn lộnvào đời. Cung đối diện Phúc Đức là Tài Lộc, và đó cũng làcung đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề những sự tốt, xấu củacung Phúc Đức. Cho nên người Thân cư Phúc Đức sẽ có nhữngthay đổi khá rõ rệt trong khoản thời gian lập thân. Cuộc sốngcủa họ có thể sung sướng hơn nếu cung Phúc Đức tốt đẹp,hoặc cực khổ hơn nếu cung Phúc xấu, nhất là trên vấn đề tiềnbạc. Tóm lại, mẫu người Thân cư Phúc Đức là những người có tinhthần gia đình, gia tộc rất mạnh. Họ thích cuộc sống đại giađình và giữ được những liên hệ mật thiết với tất cả bà controng giòng họ dù gần hay xa.Đây là mẫu ngườirất nặng tình quê hương. Họ thường lớn lên và sống suốt đờitại nơi chôn nhau cắt rốn của mình chứ không muốn ly hươnghay sống rời xa giòng họ của mình.Đi xa hơn, cung Phúc Đức trên một lá số cũng tương tự như lãnh vực âm trạch của khoa Phong Thủy, tức là chuyên về mộphần. Qua cung Phúc Đức, chúng ta có thể nhìn thấy những nét tổng thể về mộ phần của một giòng họ, như mộ phần củamột người nào phát, mộ phần của ngườ nào hư, hoặc có thểbiết được mộ phần của người nào đó trong giòng họ đã kếtphát và đang đặc biệt phò trợ cho đương số.
BÀI 4-MẪU NGƯỜI “THÂN CƯ QUAN LỘC”
Những người sinh vào giờ Dần (3am tới 5am) hoặc vào giờ Thân (3pm tới 5pm) là những người có số Thân cư Quan Lộc.Như chúng ta đã biết, cung Quan Lộc trong lá số của mỗingười biểu hiện con đường công danh và sự nghiệp của ngườiđó. Hai chữ “Công Danh” và “Sự Nghiệp” nghe có vẽ rộng lớnvà mơ hồ qúa. Nếu nói một cách gần gũi và rõ ràng hơn thìcung Quan Lộc diễn tả nghề nghiệp của một người và có thểchỉ rõ một ngành nghề nào đó như y khoa, điện tử, giáo sư,cảnh sát, quân nhân, ngân hàng, ngoại giao, văn học, nghệthuật, kinh doanh thương mại v.v….. Cung Quan Lộc cũng nóilên sự thành bại trong nghề nghiệp của một người.Như chúng ta đã nói trước đây, Thân cư cung nào thì cung đósẽ trở thành lãnh vực sinh hoạt chính yếu trong cuộc đời củangười ấy. Do đó, người Thân cư Quan Lộc ngay từ khi còntrong trường học, họ đã có những ý tưởng rõ ràng về ngànhhọc mà họ chọn lựa vì đó là cửa ngõ đưa họ vào đời, là nghềnghiệp của họ sau này. Họ rất cân nhắc và thận trọng trongviệc chọn nghề và thường là những nghề mà họ đã có sẵnnăng khiếu và ưa thích. Người Thân Cư Quan Lộc không thích làm những nghề có tínhcách tạm bợ. Cho nên khi họ đã bước vào một ngành nghềnào thì đó sẽ là công việc mà họ sẽ theo đuổi suốt cả mộtđời. Mẫu người này cho dù làm công hay làm chủ cũng khôngthích đổi nghề. Nếu đi làm công thì ít khi bị mất việc. Có thểnói, họ là những người mà việc tìm họ chứ họ không phải vấtvả đi tìm việc như những người khác. Thân cư Tài Lộc là mẫu người thừa hành đắc lực nhất. Họ lànhững nhân viên, những thuộc cấp và là những người cộngtác rất có tinh thần và trách nhiệm trong chức vụ của họ.Điều này dễ hiểu vì họ là những người yêu nghề, thích họchỏi.Người Thân cư Quan Lộc coi sự làm việc như một lạc thú ở đờichứ không phải là một nghề để sinh sống. Họ rất hăng say vớicông việc.Những đặc điểm nêu trên là mẫu người Thân cư Quan Lộc màcó cung Quan Lộc tốt đẹp. Ngược lại nếu cung Quan Lộc xấuxa thì đó là hình ảnh của một người chậm công danh, lận đậntrên đường công danh, và đây cũng là người sống chết vớinghề của mình một cách vất vả, lao đao, hoặc là trường hợpđặc biệt của những người mà chúng ta thường gọi là “sinhnghề, tử nghiệp” chết vì tai nạn nghề nghiệp, thân bại danhliệt, hay bị tù tội vì nghề nghiệp nếu có thêm hung sát tinh,bại tinh hội hợp. Như vậy, quan niệm cho rằng người có Thâncư Quan Lộc sẽ làm Quan là một điều sai lầm. Làm quan hay làm công, thành đạt hay thất bại trong nghề nghiệp cũngphải tùy thuộc vào cung Quan Lộc tốt hay xấu.Nhìn xa hơn, trong khoa Tử Vi Đẩu Số, sự sắp xếp của 12cung trên một lá số rất có ý nghĩa. Cung Quan Lộc nằm đốidiện với cung Phu Thê cho nên cung Quan Lộc có thể xemnhư cái bóng phản chiếu của cung Phu Thê vậy. Do đó khoa Tử Vi cho rằng đối với những người có số 2 đời vợ, 2 đờichồng thì cung Quan Lộc là hình ảnh của người vợ hay ngườichồng thứ hai của đương số.Điều này rất có ý nghĩa đối với những người Thân cư QuanLộc, cuộc đời còn lại của họ và cả nghề nghiệp của họ sẽ bịràng buộc một cách chặt chẽ với người vợ/chồng thứ hai.Điều này chúng ta sẽ bàn kỷ hơn trong mẫu người Thân cư Phu Thê.Riêng đối với nữ Mệnh, các bà có số Thân cư Quan Lộc thìngoài những nét đặc biệt đã nêu trên, cung Quan Lộc trongtrường hợp này còn có ý nghĩa như một cung Phu, và một vàitrường hợp điển hình mà chúng ta nói đến như: Một ngườiđàn bà có số Thân cư Quan Lộc mà cung Quan Lộc bị Tuầnhay Triệt án ngữ thì đường tình duyên cũng trắc trở khôngkhác gì Tuần hay Triệt án ngữ ngay tại cung Phu vậy. Trong trường hợp như vừa nêu trên, một quan điểm khác củanhà tướng số Thiên Đức trong một bài viết về “Tai Nạn Trinh Tiết” ông khẳng định một cách mạnh mẽ rằng “…..bất cứ làlá số của một người phụ nữ nào khi cung Quan Lộc hay cung Thân có Tuần hoặc Triệt, bất luận về yếu tố sao, chắc chắn sẽkhông còn là con gái khi về nhà chồng”Như vậy theo quan điểm này thì bất cứ cung Thân an tại đâuvà bất kể cung Thân hay Quan Lộc cho dù có các sao đoanchính tọa thủ, nếu bị Tuần/Triệt thì hai chữ “trinh tiết” củađương số cầm bằng như không có khi bước lên xe hoa lần đầutrong cuộc đời.Cũng trong trường hợp nữ Mệnh có số Thân cư Quan Lộc màcung Quan Lộc bị Tuần/Triệt án ngữ mà còn gặp nhiều hung tinh hay sát tinhthì đương số nên lập gia đình muộn hoặc lập gia đình với mộtngười đã trải qua một lần đổ vỡ trên đường tình thì mới có thểtránh được cảnh cô đơn góa bụa về sau.Một điểm đặc biệt nữa là đàn bà có số Thân cư Quan Lộc màcung Quan Lộc bị nhiều hung tinh sát tinh ảnh hưởng thì đócũng là số của những người có thể gặp những hoàn cảnh haytai nạn làm mất danh tiết của mình.Riêng đối với các ông, nếu là những người có quan niệm sốngbảo thủ như ông bà của chúng ta ngày xưa, cho rằng ngườivợ chỉ là người hiền nội, chỉ là người đàn bà ở trong nhà loviệc nhà, săn sóc cho chồng cho con thì mẫu người đàn bà Thân cư Quan Lộc hoàn toàn không thích hợp với quý ông cóquan niệm “chồng chúa, vợ tôi” Lý do dễ hiểu là những ngườiđàn bà có Thân cư Quan Lộc có khuynh hướng độc lập rấtmạnh. Họ muốn ra đời và muốn có một nghề nghiệp như đàn
16

ông để suốt đời không bị lệ thuộc vào người chồng.Cuối cùng, trong ý nghĩa về nghề nghiệp, dù nam hay nữ, khicung Quan Lộc bị Tuần/Triệt thì trong đời của đương số phải thay đổ nghềnghiệp ít nhất 1 lần. Bao nhiêu lần và đổi qua những ngànhnghề gì thì còn tùy thuộc vào cung Quan Lộc và toàn bộ lá số.Đặc biệt đối với những người Thân cư Quan Lộc thì nghềnghiệp mà họ thay đổi thường là cùng nghề hay cùng trongmột lãnh vực với người chồng hay người vợ thứ hai của đươngsố. Tóm lại, cung Quan Lộc biểu hiện cho công danh, sự nghiệp,tiền tài và danh vọng của một người, cho nên những người cósố Thân cư Quan Lộc thì những yếu tố trên là mục đích mà họsẽ mang hết tâm huyết của họ để đạt được.
BÀI 5:MẪU NGƯỜI “THÂN CƯ THIÊN DI”
Nằm ở vị trí đối diện với cung Mệnh trên lá số, cho nên cung Thiên Di có một tầm quan trọng không kém gì cung Mệnh. Cóthể nói cung Thiên Di là cái bóng của cung Mệnh trong nhiềuý nghĩa. Cung Thiên Di xung chiếu với cung Mệnh, cho nênnhững gì xấu tốt của cung này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ vàocung Mệnh hơn là hai cung Quan Lộc và Tài Lộc, tức hai cungcó vị trí hợp chiếu với cung Mệnh. Chúng ta sẽ thấy rõ hơnđiều này đối với những người Mệnh Vô Chính Diệu, tức là



chủ về uy quyền, giàu sang và sống lâu.Vũ Khúc cũng là Bắc Đẩu tinh và thuộc hành Kim. Bản chấtcủa Vũ Khúc rất nghịch với Tham Lang ở điểm Tham Langthích vui chơi ở chỗ đông người thì Vũ Khúc lại thích cô đơn,làm việc gì cũng muốn độc hành. Người có Vũ Khúc thủ Mệnhtính gan dạ, táo bạo, có khả năng tổ chức, có đầu óc kinhdoanh, chủ quyền uy, danh vọng và giàu sang. Chính nhữngđiểm tương đồng này giữa Vũ Khúc với Tham Lang mà bộ Tham Vũ là một bộ sao của những tay kinh doanh có hạngtrên thương trường. Có người cho rằng Tham Vũ là hai saothuộc về võ cách, tượng trưng cho võ nghiệp thì tại sao lạihợp với lãnh vực kinh doanh? Để trả lời cho điều này, chúngta hãy nhìn vào cuộc sống của người Hoa Kỳ cũng như cộngđồng người Việt tị nạn, một số những cựu quân nhân, sau khigiã từ vũ khí, họ đã thành công một cách dễ dàng trênthương trường. Vậy phải chăng, những đức tính và khả năngcần có của một người điều binh trên chiến trường cũng cầnthiết cho một người lăn lộn trên thương trường, đúng với câumà người Trung Hoa vẫn nói: thương trường như chiếntrường.Được xem là đắc cách Tham Vũ Đồng Hành thì hai sao ThamLang và Vũ Khúc phải đóng tại bốn cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùigọi là tứ mộ, bốn cung này thuộc hành Thổ cho nên đó là bốnvị trí miếu địa, vượng địa của hai sao Tham Vũ. Một điều kiệnquan trọng khác là tại bốn vị trí này, bộ Tham Vũ phải gặpmột hoặc cả hai sao Linh Tinh, Hỏa Tinh. Hai sao Linh Hỏa cóthể đồng cung, xung chiếu hay tam hợp chiếu với hai sao
36

 Tham Vũ thì mới đầy đủ uy lực mà khoa Tử Vi thường gọi làcách Tham Vũ đồng hành cư tứ mộ, ngộ Linh, Hỏa hào phúgia tư, hầu bá chi quý. Có nghĩa là người Mệnh an tại bốncung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, có Tham Lang và Vũ Khúc đồngcung hay xung chiếu, lại thêm có một hoặc hai sao Hỏa Tinh,Linh Tinh chiếu vào là số giàu sang, phú quý như bậc hầu bádưới thời phong kiến ngày xưa.Điều mà chúng ta lưu ý ở đây là sự thành công, phú quý củamẫu người Tham Vũ Đồng Hành không phải từ quan trường,mà chính là từ thương trường. Như trên chúng ta đã nói, mẫungười Tham Vũ Đồng Hành rất gan dạ, tự tin, nhiều thamvọng, có óc tổ chức và có năng khiếu về thương mãi, cho nênhọ là những tay kinh doanh có tầm vóc chứ không phải chỉlàm ăn buôn bán lẻ tẻ. Đó phải chăng là do sự ảnh hưởng kỳdiệu của vòng Ngũ Hành tương sinh trong cách này: hànhHỏa của Linh Tinh, Hỏa Tinh một mặt phù trợ cho hành Thổcủa bốn cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi để tương sinh cho hànhKim của Vũ Khúc, đồng thời cũng đốt cho Kim này thành Thủyđể dưỡng Mộc của Tham Lang, rồi Mộc của Tham Lang lại làcủi cho ngọn lửa Linh, Hỏa cháy bùng lên...Một đặc điểm khác đáng lưu ý của mẫu người Tham Vũ ĐồngHành là vì ảnh hưởng của Vũ Khúc, cho nên mẫu người nàythường lao đao, lận đận trong tiền vận, và sớm lắm thì cũngphải qua trung vận, đa số phải đến hậu vận mới có thể gọi làthành công như ý muốn và lúc đó cơ nghiệp mới có thể bềnvững được.
37

Hỏa Tinh và Linh Tinh là hai sao Hỏa, cho nên lúc phát thì sẽgiúp cho bộ Tham Vũ phát rất nhanh, nhưng nếu phát khôngđúng vào thời vận thì cũng chỉ như ngọn lửa rơm, bùng lên rồicũng tắt đi một cách nhanh chóng. Nếu biết được lý lẽ này,mẫu người Tham Vũ Đồng Hành chẳng nên bôn ba sớm trongcuộc đời mà chuốc nhiều phiền não, đắng cay. Điều này rấtnhiều người đã biết, nhưng họ không cam lòng, để cuối cùngcũng nói được một câu an ủi với chính mình như Nguyễn Duđã nói: càng phong trần danh ấy càng cao! Đặc điểm nàythấy rõ nhất ở những người Tham Vũ Đồng Hành mà Mệnh antại hai cung Sửu và Mùi, hai sao Tham Vũ sẽ đồng cung, khắcchế nhau mạnh mẽ trong tiền vận (khoảng 33 hoặc 36 tuổi)khiến cho đương số bao lần thấm mệt và sớm ngộ được cái ýnghĩa của câu: có tài mà cậy chi tài... Phải qua trung vận vàbắt đầu vào hậu vận thì sự nghiệp của người Tham Vũ ĐồngHành có Mệnh an tại Sửu hay Mùi mới được ổn định và bềnvững cho đến cuối cuộc đời.Nói đến sự thành công của mẫu người Tham Vũ Đồng Hànhnhanh hay chậm, bền vững hay ngắn ngủi thì chúng ta cũngnên lưu ý trường hợp nếu Mệnh an ở tứ mộ, có Tham Lang tọathủ đồng cung với Hỏa Tinh, thì đây còn gọi là cách ThamHỏa Tương Phùng, nếu gặp Linh Tinh thì gọi là cách ThamLinh Tịnh Thủ, cũng là những dạng của Tham Vũ Đồng Hành,nhưng với cách này, khi đến thời, đương số sẽ phát rất nhanhvì ảnh hưởng mạnh mẽ của Ngũ Hành tương sinh giữa ThamLang thuộc Mộc và Hỏa Tinh thuộc Hỏa đồng cung với nhau. Tuy nhiên, công danh sự nghiêp dù có phát rất nhanh chóng,nhưng cũng chẳng giữ được lâu bền, vì đây cũng chỉ là cách

 Thái Dương thuộc nam đẩu tinh, hành Hỏa, miếu địa ở Tỵ,Ngọ tức là mặt trời vào lúc giữa trưa, và vượng địa ở Dần,Mão, tức là mặt trời lúc bình minh. Ở 4 vị trí trên, Thái Dươngchủ về sự thông minh, lòng nhân đức, tài lộc và uy quyền. Thái Dương rất hợp với người Dương Nam, Dương Nữ, vànhững người sinh vào ban ngày. Thái Âm thuộc bắc đẩu tinh, hành Thủy, miếu địa ở Dậu, Tuất, Hợi, là lúc mặt trăng tỏa sáng nửa đêm, vượng địa ở haicung Thân (lúc trăng mới mọc), và Tí (lúc trăng sắp tàn)Ở những vị trí miếu vượng, Thái Âm là sự nhân từ, tánh đasầu, đa cảm và lãng mạn, có khiếu về văn chương, nghệthuật. Đồng thời Thái âm cũng chủ sự giàu có về điền sảnnhư nhà cửa, đất đai…..Thái Âm đặc biệt phò trì cho ngườiÂm Nam, Âm Nữ, những người mạng Mộc, Thủy, và ngườisinh vào ban đêm, nhất là sinh vào những đêm trăng tròn 15,16 thì càng tuyệt hảo. Trong cơ thể, Nhật Nguyệt tượng trưng cho đôi mắt. Tronggia đình, Thái Dương là ông, là cha, là chồng, Thái Âm là bà,là Mẹ, là vợ…..Điều này rất rõ khi cung hạn có Nhật hayNguyệt tọa thủ thì những gì xảy ra trong hạn đó không nhữnglà cho chính bản thân của mình mà còn nói lên những sự việcxảy ra cho chồng, cho vợ, cha mẹ, ông bà của đương số nữa.Sự biểu tượng này cũng nói lên tình cảm hay sự gần gũi mậtthiết trong cuộc sống giữa người con đối với cha hay mẹ.Chẳng hạn, khi chúng ta thấy lá số của một người có TháiDương thủ Mệnh thì người này chịu ảnh hưởng tánh tình của
49

cha nhiều hơn, có thể sẽ nối nghiệp cha, hoặc có thể vì hoàncảnh, đương số sẽ sống gần gũi và hợp với cha nhiều hơn làvới mẹ.Khi nói đến hai sao Nhật Nguyệt, khoa Tử Vi có một nguyêntắc mà chúng ta thường nghe là: “Chính bất như chiếu” nghĩalà: Nhật Nguyệt chiếu Mệnh tốt hơn thủ Mệnh. Điều này nghĩ cũng hợp lý, rất thực tế. Chẳng hạn như chúng ta đặt mộtngọn đèn ngay trước mặt mà đọc sách thì ánh sáng chiếutrực tiếp vào mắt sẽ làm cho mắt bị chói và mau mỏi mệt hơnlà để ngọn đèn chiếu lên chụp đèn, hay chiếu vào tường rồiphản chiếu vào trang sách.Chúng ta sẽ thấy rõ ràng hơn khi đi sâu vào trường hợp NhậtNguyệt đồng cung. Trong 12 cung của lá số, bộ Nhật Nguyệtchỉ đồng cung ở hai vị trí Sửu, Mùi tạo nên một mẫu ngườikhá đặc biệt gọi là mẫu người Nhật Nguyệt Đồng Lâm.Nhật Nguyệt Đồng Lâm cũng giống như hiện tượng Nhật Thực, Nguyệt Thực. Nghĩa là trong một khoảng thời gian nàođó, mặt trời, mặt trăng, và trái đất cùng ở một đường thẳng.Như chúng ta đã thấy, khi Nhật Thực hay Nguyệt Thực thìmặt trăng che mặt trời hoặc mặt trời che mặt trăng, cho nênánh sáng mờ mờ ảo ảo, ngày chẳng ra ngày, đêm cũng khônggiống đêm. Đó chính là nét đặc thù đầu tiên của mẫu ngườiNhật Nguyệt Đồng Lâm.“Những người bất hiển công danhCũng bởi Nhật Nguyệt đồng tranh Sửu Mùi.”
50

 Ý nghĩa thật qúa rõ ràng: Những người có Mệnh an tạiSửu/Mùi, có Nhật Nguyệt tọa thủ thì một đời công danh cũngnhư sự nghiệp khó lòng được như ý. Ngoại trừ một vài trườnghợp đặc biệt mà chúng ta sẽ bàn đến sau.Mệnh an tại Sửu/Mùi có Nhật-Nguyệt đồng thủ, mặc dù khôngphải là những vị trí miếu vượng của Nhật-Nguyệt nhưng cũnglà người khá thông minh vì đó là bản chất thuần túy của vầngNhật-Nguyệt. Tuy nhiên vì hai nguồn ánh sáng nằm cùng vớinhau cho nên Nhật-Nguyệt tự che lấy ánh sáng của nhau như đã nói ở trên. Vì vậy người Nhật Nguyệt Đồng Lâm có trí nhớkém và thường hay có những quyết định lầm lẫn, mãi chođến khi việc đã xong, quay mình nhìn lại thì mới thấy ân hậntại sao lúc đó mình làm như vậy. Nhật-Nguyệt là biểu tượngcủa ngày và đêm, và cũng là biểu tượng của Âm và Dươngtrong vũ trụ cho nên người có NN thủ hay chiếu Mệnh thườngcó năng khiếu về ngành điện tử, điện toán, vi tính v.v…..Nhật - Nguyệt đồng cung cũng như Nhật Thực, Nguyệt Thựclà khoảng thời gian mà ánh sáng và bóng tối hòa lẫn vớinhau, trắng đen lẫn lộn, và như chúng ta thường gọi là lúctranh tối tranh sáng. Bởi thế, người Nhật Nguyệt Đồng Lâmthần kinh dễ bị suy yếu, hay bị những chứng nhức đầu kinhniên, căng thẳng thần kinh, dễ bị xúc động, và chắc chắn mộtđiều là hai mắt kém, có nhiều bệnh tật khi còn bé.Riêng đối với phái nữ, người Nhật Nguyệt Đồng Lâm mỗi lầncó kinh nguyệt thường bị đau bụng dữ dội hơn những người

những người có tài năng, có danh tiếng trong một lãnh vựcnào đó. Hạn gặp Mã Khốc Khách thì vận hội may mắn đã đến,là thời điểm mà danh tiếng của mình được người đời biết đến.Đối với một lá số trung bình thì đương số cũng gặp đượcnhững cơ hội may mắn như được cấp trên giao phó công việcvà được tín nhiệm hay thăng thưởng do khả năng và nhữngthành qủa tốt đẹp của mình.Người có Thiên Mã thủ Mệnh gặp Phi Liêm đồng cung hayxung chiếu gọi là cách Phi Mã, là ngựa có cánh bay như trongtruyện thần thoại của Hy Lạp, ý nghĩa cũng tương tự như MãKhốc Khách, chỉ người có tài năng và được nhiều may mắn,làm việc gì cũng thành chông dễ dàng và nhanh chóng. Hạngặp Phi Mã là có sự thay đổi, hoặc di chuyển. Nếu khởi sự mộtđiều gì trong hạn này thì chớ có ngần ngại vi Phi Mã đáo hạnlà thời cơ đã đến. Người có cách Phi Mã thường thích hợp vớinhững công việc đi đây đi đó, cuộc đời là những chuyến hànhtrình không dứt. Thiên Mã thủ Mệnh gặp Thiên Hình đồng cung là cách Phù ThiMã, là ngựa kéo xe tang. Người có cách này suốt đời cực khổ,làm việc gì cũng khó khăn trắc trở, thành ít bại nhiều, vàthường gặp toàn những chuyện xui xẻo, đau thương, buồnkhổ, tang tóc triền miên. Hạn gặp Mã Hình thì phải hết sứcthận trọng trong mọi việc, vì những gì sẽ đến trong thời giannày chỉ là những chuyện buồn hoặc ngoài sự mong đợi củamình. Thiên Mã thủ Mệnh gặp Đà La đồng cung gọi là Mã Đà hay
68

Chiết Túc Mã. Có ý nghĩa là ngựa què, chỉ những người khôngđược may mắn, hay gặp khó khăn trắc trở. Cuộc đời nhìnchung toàn là những lao đao lận đận. Cùng là một việc, ngườikhác làm thì thuận lợi may mắn, mình làm thì khó khăn, trởngại. Bởi vậy trên phương diện dùng người, thì giao một côngviệc cần có kết qủa sớm, hay một kế hoạch quan trọng chongười có số Mã Đà hay đang trong vận Mã Đà thì đây là mộtquyết định từ sai lầm đến mạo hiểm của người có tráchnhiệm. Thiên Mã thủ Mệnh gặp Tuyệt đồng cung, gọi là Mã Tuyệt hayCùng Đồ Mã. Có nghĩa là ngựa chạy đến đường cùng, chỉngười làm việc thường thất bại, cuộc đời thường lâm vào cảnhbế tắc. Tương tự nếu Mã thủ Mệnh gặp tuần triệt, gọi là Tử Mã, nghĩa là ngựa chết, ngựa vô dụng, ý nghĩa và tai họa cònnặng hơn Cùng Đồ Mã. Thiên Mã là một trong những lưu tinh (sao lưu) khi xem hạn.Có nghĩa l2 vị trí của Thiên Mã sẽ thay đổi theo mỗi năm vàgọi là Lưu Thiên Mã. Đó cũng là ý nghĩa thứ ba của chữ “Dịch”khi gọi Thiên Mã là Dịch Mã.Khi xem hạn, nếu thấy Thiên Mã và Lưu Thiên Mã đồng cung,xung chiếu hay hợp chiếu thì những điều sau đây sẽ xảy đếntrong vận hạn: mua xe, đổi xe, đổi chổ ở, đổi việc làm, đi dulịch v.v…..Có thể chỉ xảy ra một sự việc mà thôi. Ví dụ: nếuđã đổi chổ ở thì sẽ không thay đổi việc làm, đi xa v.v…..Nhưng cũng rất có thể xảy ra hai sự việc cùng một lúc. Nhữnggì thay đổi trong vận hạn ít nhiều tùy theo vị trí của Thiên Mã
69

và Lưu Thiên Mã đồng cung hay xung chiếu. Mức độ tốt xấucủa sự việc còn tùy thuộc vào những sao chi phối trong hạnđó. Có thể là bị mất việc (không tốt) phải tìm việc khác. Cũngcó thể vì được thăng chức nên phải giữ công việc khác (tốt). Tóm lại, khi nói đến Thiên Mã điều quan trọng mà chúng taphải cân nhắc là hành của Thiên Mã và hành của bản Mệnh.Nếu cả hai cùng hành, hoặc hành của Mã sinh cho hành củabản Mệnh thì Mã này mới là Mã của mình. Ngược lại nếukhông đồng hành thì Mã này chỉ là cái bóng mà thôi. Trên thực tế chúng ta thấy hai lá số đều có Thiên Mã thủMệnh nhưng khả năng và sự may mắn của hai người hoàntoàn khác nhau rất nhiều. Người có Thiên Mã không hợp vớibản Mệnh thì cũng là người có tài năng nhưng tánh tình rụtrè, nhút nhát, thiếu lòng tin, và không có ý chí phấn đấu đểnắm lấy cơ hội, cho nên cuối cùng dễ trở thành bất đắc chí.Với một lá số trung bình trở lên, người Dịch Mã là người đatài. họ có nhiều năng khiếu nổi bật và có thể thành công trênnhiều lãnh vực khác nhau. Họ là những người năng động,thích sự đổi thay và những chuyến hành trình như nhữngbông hoa tô thắm cho cuộc đời của họ. Về khía cạnh này, cátính của người Dịch Mã có phần nào giống như mẫu người Thân Cư Thiên Di mà chúng ta đã đề cập trước đây.
BÀI 17MẪU NGƯỜI “ĐÀI CÁC”


Nữ và những người sinh vào ban ngày. Ngoài những vị trí miếu vượng vừa nêu trên, hai cung Sửu Mùi cũng là hai vị trí đắc địa của Thái Dương, mặc dù đó là thời gian đã là giaođiểm giữa đêm và ngày.Như vậy sáu cung còn lại từ cung Thân đến cung Tí là nhữngvị trí hãm địa của Thái Dương, là thời điểm của bóng đêm,mặt trời không ánh sáng. Trong sáu cung hãm địa này, TháiDương có hai vị trí khá đặc biệt là cung Tí và Hợi, khoa Tử Vigọi là cách Nhật Trầm Thủy Bể (NTTB), nghĩa là mặt trời chìmxuống đáy nước. Tuy vậy, nhưng ít nhiều mặt trời vẫn còn giữ được ánh quang huy, vẫn còn giá trị của một vầng TháiDương.Người có Thái Dương thủ Mệnh tại hai cung Tí Hợi là ngườihiền lương rộng lượng, có lòng nhân từ với mọi người nhưngđôi lúc tính tình cũng hơi cố chấp, có lẽ vì lúc nào cũng đối xử tốt đẹp với mọi người, cho nên nghĩ rằng người khác cũng sẽđối xử với mình như vậy. Là người thông minh, tuy nhiênkhông được bền chí, làm việc gì cũng muốn nhanh chóng,gặp trở ngại thì dễ dàng nản lòng, bỏ cuộc. tính khí thanhcao, thích sự tao nhã, thích cuộc sống an nhàn, đặc biệt là cónăng khiếu về thẩm mỹ, văn chương và nghệ thuật.Mẫu người Nhật Trầm Thủy Bể từ nhỏ đã có nhiều bệnh tật.Đáng kể nhất là những bệnh về mắt, bệnh về máu huyết như áp huyết cao, thần kinh dễ bị suy yếu, hay bị chứng đau đầukinh niên. Nếu muốn qua khỏi bệnh tật này, lúc trẻ phải sốngxa gia đình hoặc xa quê hương càng tốt. Được như vậy thì sức
98

khỏe sẽ ngày một khá hơn và tuổi thọ cũng kéo dài hơn. Tuynhiên vẫn phải thận trọng với đôi mắt của mình, nếu trongngười hay tay chân không bị khuyết tật gì bẩm sinh, và nếucó thêm nhưng sao như Kình Đà, Thiên Hình, Kiếp Sát thì mắtcó thể bị vật nhọn đâm vào hay phải chịu sự mổ xẻ.Nói về đường công danh sự nghiệp thì mẫu người NTTB lànhững người có khả năng thiên phú, nổi bật nhất là tronglãnh vực văn học, nghệ thuật. Nhưng oái oăm thay, tài năngcủa họ cũng như mặt trời chìm sâu đáy nước cho nên hầuhết, họ là những ngưới bất đắc chí. Trong cuộc sống, trongcông việc, hoặc trong những môi trường sinh hoạt hàng ngàyhọ thường gặp phải những hoàn cảnh khiến cho họ không thểthi thố hết tài năng của mình được. Đây cũng là trường hợpnhững người mang khả năng tâm huyết đạt thành qủa, nhưngthành qủa đó lại do người khác hưởng chứ người đời khôngbiết đến mình. Chẳng hạn như những người chuyên dự thảochương trình, kế hoạch, tham mưu, cố vấn, các chuyên viên,các khoa học gia âm thầm làm việc trong những phòng thí nghiệm v.v…..NTTB dù nam hay nữ cũng là những người khéo tay và cókhiếu về thẩm mỹ. Họ xuất sắc trong những lãnh vực như nấuăn, trang điểm, thêu thùa, trang trí nhà cửa….. Nếu có thêmnhững sao về văn học như Thái Âm, Xương Khúc, Khôi Việt,Đào Hồng Hỷ….. hợp chiếu thì họ là những nghệ sĩ có thực tàinhưng vì hoàn cảnh mà tài năng phải bị mai một, hoặc là tácphẩm của họ chỉ được người đời biết đến khi họ đã khuất. Vànhững trường hợp mà chúng ta vẫn thường thấy là đôi lúc tên
99

tuổi của một ca sĩ, một diễn viên trên sân khấu, màn ảnh…..lại được nhiều người biết đến và hâm mộ hơn là những nhạcsĩ, người soạn tuồng, đạo diễn. Cũng như những tác phẩm nổitiếng, những hồi ký của một chính khách, một nhân vật nàođó, thường vẫn do một người khác viết dùm (người Mỹ gọi làGhost Writer) Đó là ý nghĩa của mặt trời chìm đáy nước.Riêng với nữ mệnh, Thái Dương ở Tí Hợi là người có nhan sắcnhưng nét mặt lúc nào cũng phảng phất một nét buồn bởi cócâu “Nhật lạc nhàn cung, sắc thiểu xuân dung.” Tính tình đasầu đa cảm, tâm địa hiền thục thanh cao và có thể nói bốnchữ công dung ngôn hạnh đều hội đủ. Họ thường hợp và sốnggần với cha hơn mẹ, nhưng cũng vì Thái Dương hãm, cho nênkhi lập gia đình thì lại khắc chồng, chuyện tình duyên buồnnhiều hơn vui.Nói chung, Thái Dương dù hãm nhưng nếu không gặp nhữnghung tinh hay ám tinh thì cuộc đời cũng đủ ăn đủ mặc. Nếumay mắn được những sao tốt đi kèm, hoặc được Tuần Triệtán ngữ thì hậu vận cũng có một cuộc sống an nhàn sungsướng. Người Thái Dương hãm địa thủ mệnh thiếu thời thườnggặp những nghịch cảnh để rồi lúc nào cũng phải phấn đấu,chỉ khi về già thì cuộc sống mới có phần toại nguyện.Nhưng đặc biệt với những người tuổi Bính và tuổi Đinh thì lạirất hợp với Thái Dương tại cung Tí, cuộc đời vẫn được giàusang phú qúy: “Thái Dương cư tí, Bính Đinh phú qúy trunglương.” Với các tuổi khác, tuy là có tài năng, nhưng suốt đờichỉ gặp toàn là những cảnh bất đắc chí, cũng giống như nhà


một hình thức cải số nhưng tiêu cực. Còn những cách cải sốtích cực hơn nhưng cũng rất hạn hẹp, ví dụ, một vài trườnghợp thấy trong các sách Tử Vi như nếu một đứa con nào đócó số khắc với cha mẹ thì đứa con ấy sẽ bị đau ốm, bệnh tậthoặc là có thể từ khi sinh ra đứa con này, cha mẹ của nóthường hay gặp những chuyện không may như mất việc, làmăn thua lỗ v.v…..Trong trường hợp này, cách hóa giải là chođứa con ở với ông bà nội/ngoại, hay chú bác cô dì…..Cách hóa giải của khoa Tử Vi thoạt nghe thì có vẻ dễ dàngnhưng thực tế thì đây là một vấn đề rất tế nhị. Có cha mẹ nàosinh con ra mà không muốn chính tay mình nuôi con. ở đâychưa nói đến sự ảnh hưởng sâu xa về tâm lý sau này của đứabé. Tuy vậy, nếu làm được thì đổi lại sự bình yên cho cả haibên, cha mẹ và con cái.Một ví dụ khác như đối với những người con gái mà khoa Tử Vi gọi là “cao số” hoặc có số hình khắc với chồng con, nặngnề hơn là số sát phu thì những lời khuyên thông thường làkhông nên cử hành đám cưới hỏi linh đình, mà càng nên đơngiản, càng lặng lẽ âm thầm càng tốt. Tùy theo mức độ khắcsát nặng nhẹ, hoặc lễ cưới không đốt đèn long phụng, khôngrướt dâu, hoặc có thể ở mức độ là cô dâu lặng lẽ xách vali vềnhà chồng, hay một hình thức khác mà chúng ta thường nghenói là cưới chạy tang. Cưới chạy tang là trường hợp đôi bênchưa có ý định làm đám cưới, nhưng nếu trong gia đình haibên có tang, thì đây cũng là một cơ hội hóa giải sự khắc sátnặng nề, những giọt nước mắt ngày sau khóc chồng thì nayđã đổ xuống cho tang sự.
126

Như vậy, đối với khoa Tử Vi, chúng ta có thể cải số, nhưng chỉở một mức độ nào đó và cũng giới hạn trong một vài lãnhvực. Việc cải số đối với khoa Tử Vi vẫn đặt căn bản trên quanniệm phúc đúc là chính yếu, đức năng thắng số. Cái yếu tốphúc đức này có được hay không là tùy ở cái tâm, cái tánh vàhành động của mỗi cá nhân. Ví dụ như một giai đoạn về đứcnăng thắng số là một cậu bé được ông thầy coi số và nói vớicha mẹ cậu ta sẽ không sống qúa tuổi 17. Một ngày tình cờ điqua con suối, cậu bé thấy tổ kiến có hàng ngàn con kiến đangbị cuốn trôi theo dòng nước. Cậu bé can đảm lội xuống suốiđể cứu tổ kiến. Và cha mẹ đã ngạc nhiên khi thấy cậu vẫnsống qua tuổi 17.Còn thời Tam Quốc phân tranh, Khổng Minh Gia Cát Lượng,trên thông thiên văn, dưới rành địa lý, làm phép cầm sao bổnmạng của mình để sống thêm vài năm nữa mà thất bại.Người xưa đã nói: “Nhất tướng công thành vạn cốt khô” GiaCát Lượng vì phò tá nhà Hán mà đã ra tay đốt chết 10 vạnquân đằng giáp của Mạnh Hoạch trong cốt Hồ Lô, rồi đốt luôn80 vạn quân Tào trên sông Xích Bích thì như vậy phúc đứccòn đâu mà toan cải số ? Tóm lại, những phương pháp cải số của khoa Tử Vi vừa giớihạn, vừa khó thực hiện. Một cách được xem là căn bản và ápdụng tổng quát là quan niệm “đức năng thắng số”Nhưng hai chữ phúc đức vừa khó đo lường, vừa có vẻ mơ hồkhiến cho con người đâm ra nghi ngờ và đưa đến những ý
127

nghĩ có vẻ đùa giỡn nhưng cũng phần nào hàm ý sự hoài nghinhư có câu “ người ngay thường mắc nạn, kẻ ác lại sống lâu.”Và nếu đem cái triết lý qủa báo của nhà Phật thì lại đi vàomột nghi vấn khác: đâu phải lúc nào cũng thấy “qủa báonhãn tiền” ? Nếu không “nhãn tiền” thì đến bao giờ? Đi xaqúa sẽ làm lung lay niềm tin của con người.
128





















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét