Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Jeep thú chơi đam mê

Hình ảnh chiếc xe Jeep bụi bặm, hầm hố đầy nam tính và mạnh mẽ của chiến binh là niềm đam mê của nhiều người "yêu xe như con, quý xăng như máu, giữ xe như vợ"; dẫu rằng biết đó là cục "nợ" mà vẫn mê. Để thỏa mãn niềm đam mê thì tìm một con xe ưng ý và sở hữu, chưa có điều kiện thì... ngắm nhìn, sờ mó và xuýt xoa.
Từ Thế chiến II, quân đội Mỹ đã dùng những chiếc Jeep như một phương tiện di chuyển đáng tin cậy trên hầu khắp mọi chiến trường. Jeep có nhiều biến thể khác nhau và mẫu xe chiến thuật cỡ nhỏ M151 MUTT (Military Utility Tactical Truck) nằm trong số những cái tên được biết đến nhiều nhất, trong cả giới quân sự cũng như người chơi xe. 
M151 có nickname tương đối phổ biến là "Jeep Vietnam", gắn liền với mục đích sử dụng là trang bị cho quân đội tại Việt Nam, trong một cuộc chiến đã trở thành nỗi hổ thẹn của nước Mỹ.
Người chơi xe Việt thường gọi M151 là "Jeep lùn" do ngoại hình xe khá khiêm tốn. Chiếc M151 nguyên mẫu có kích thước dài/rộng/cao tương ứng 3.371/1.626/1.803 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.160 mm. Trọng lượng với trang bị tiêu chuẩn khoảng 1.070 kg.  
M151 MUTT được phát triển để thay thế mẫu Jeep tiền nhiệm M38 và M38A1. Thiết kế ban đầu do Ford đảm nhiệm nhưng quá trình chế tạo sau đó có sự tham gia của các hãng khác như Kaiser và AM General.
Năm 1951, Ford nhận được hợp đồng phát triển M151. Quá trình thử nghiệm được tiến hành gần như liên tục cho đến năm 1959 khi M151 bắt đầu lên dây chuyền sản xuất, trở thành phương tiện chiến đấu đắc lực thuộc biên chế quân đội Mỹ và đồng minh trong chiến tranh Việt Nam.
Gia đình M151 MUTT tương đối đông đúc. Năm 1964, phiên bản M151A1 được giới thiệu với một số điều chỉnh để tăng cường khả năng tải. Đến năm 1969, phiên bản M151A2 tiếp tục được bổ sung vào dòng M151. 
Ngoài những trụ cột M151, M151A1 và M151A2, các biến thể khác còn bao gồm M151A1C trang bị súng không giật 106 mm, M151A1D được thiết kế để mang thiết bị phóng đạn hạt nhân cỡ nhỏ Davy Crockett, xe cứu thương tiền tuyến M718 và M718A1, xe chiến đấu cơ động M825 trang bị súng không giật M40 106mm, phiên bản M151A2 TOW gắn tên lửa chống tăng, xe cứu hỏa M1051 được biên chế riêng cho lính thủy đánh bộ, MRC108 thực hiện chức năng thông tin liên lạc, xe chiến đấu cơ động nhanh M151A2 FAV... 
M151 MUTT có "thâm niên" phục vụ trong quân đội tương đối dài và chỉ "chịu" nghỉ hưu ở đầu những năm 90. Cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 1982 đã có hơn 100.000 chiếc M151 được xuất xưởng.
Tại Việt Nam, sau chiến tranh, khi khói lửa qua đi và hận thù lắng xuống, M151 MUTT không còn là công cụ chết chóc. Với những người yêu xe, chiếc 4x4 "made in USA" đã trở thành một "thiên sứ cơ khí", để thắp lửa những trái tim phố phường. 
M151 MUTT được trang bị động cơ Hercules Manufacturing 4 xylanh dung tích 2.320 cc, công suất 72 mã lực tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, mômen xoắn 128 lb-ft tại 1.800 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp (một số biến thể như M151A1C, M825 có thêm cấp số 5) và hệ dẫn động 4 bánh chủ động.
Dòng M151 được thiết kế để sử dụng trên tất cả các loại địa hình và trong mọi điều kiện thời tiết. Xe có khả năng off-road hoàn hảo nhưng chưa hề nổi tiếng về sự an toàn khi chạy tốc độ cao. Nhân viên quân sự điều khiển M151 đều được đào tạo đặc biệt về kỹ năng sử dụng xe. Trên những con đường trải nhựa, nơi bạn hay cao hứng nhấn mạnh chân ga, M151 rất dễ bị lật. Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA coi M151 như một mối nguy hiểm tiềm tàng cho những người lưu thông trên đường cao tốc.Năm 1980, sư đoàn bộ binh số 9 của quân đội Mỹ được lựa chọn để thực hiện một số kiểm tra về ảnh hưởng của M151 đối với người ngồi trên xe. Báo cáo y tế sau đó cho thấy việc di chuyển thường xuyên trên M151 sẽ gây tác động tiêu cực cho thận và gây ra chấn thương ở lưng. Khuyến nghị trong báo cáo cũng nêu rõ cần thiết kế lại ghế ngồi và hệ thống treo để xe hoạt động êm ái hơn.
M151 giữ vai trò tích cực trong các hoạt động quân sự của Mỹ cho đến thập niên 80 khi dần bị thay thế bởi đàn em Humvee. Tuy nhiên, nhờ kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng chuyên chở bằng máy bay vận tải C-130 hoặc trực thăng CH-53 nên sau đó M151 vẫn được dùng để thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt. Trong cuộc chiến Kosovo năm 1999, phiên bản cơ động nhanh M151 FAV tiếp tục hiện diện trong đội hình lính thủy đánh bộ Mỹ. 
Chiếc Jeep M151 được sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước thuộc khối NATO và cũng được bán cho nhiều nước khác không thuộc NATO. Theo thống kê, M151 có mặt trong lực lượng vũ trang của hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới.
Các chuyên gia vũ khí và báo giới đánh giá M151 là một mẫu xe thành công, đi trước thời đại với nhiều công nghệ đột phá trong kỹ thuật. Việc thay thế M151 bằng dòng xe cơ động cao Humvee là tất yếu trước đòi hỏi của chiến tranh hiện đại, nhưng hình ảnh bụi bặm và phóng khoáng của chiếc Jeep nhà binh sẽ còn chinh phục nhiều thế hệ người yêu xe. 
Xe Jeep nói chung, M151 nói riêng luôn dành được nhiều ưu ái của công chúng. Trên diễn đàn otosaigon, một member đã ghi lại xúc cảm khi ngồi sau vô lăng "cựu chiến binh" này: "Bạn cảm thấy như máu của mình chảy sang chiếc Jeep, nó rần rật như hơi thuốc dài với ai sau nhiều ngày nhịn hút...".
Dường như, thế là quá đủ để minh chứng cho tình yêu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét